ยางมะตอยติดรถ ใช้อะไรล้างออก

คราบยางมะตอยติดรถ

ยางมะตอยติดรถ ปัญหาที่ชวนให้ปวดหัวและรำคาญใจอยู่บ่อยๆเมื่อคุณจะต้องใช้รถอยู่เป็นประจำ ซึ่งยางมะตอยนั้นเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงได้ยากมากๆ เดาว่ารถทุกคนที่วิ่งบนถนนนั้น จะต้องพบเจอกับคราบยางมะตอยติดรถกันอย่างแน่นอน และถ้าหากรถยนต์ของคุณนั้นเป็นสีขาว หรือ สีอ่อน ด้วยล่ะก็ คราบยางมะตอยเหล่านั้นจะยิ่งเห็นได้ชัดเจนกว่ารถสีอื่นๆขึ้นไปอีก ดังนั้นในเมื่อเราไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ เราจึงควรรู้วิธีการล้างคราบยางมะตอยที่ติดรถออก เพื่อให้รถของคุณนั้นกลับมาสะอาดได้เหมือนเดิม

ยางมะตอยที่ติดรถ มาจากไหน?

คำถามยอดฮิตที่ใครหลายคนมักจะถามตัวเองอยู่บ่อยๆ “ไปโดนยางมะตอยจากไหนมา?” โดยส่วนมากนั้น ยางมะตอยที่ติดรถมักจะเกิดขึ้นบริเวณถนนที่มีพื้นผิวเป็นยางมะตอย (Asphalt) ไม่ว่าจะเป็นการทำถนนใหม่ หรือ ซ่อมถนน ก็ตาม ล้วนแล้วเป็นเหตุทำให้เศษยางหรือคราบยางมะตอยนั้นกระเด็นมาติดรถของคุณได้ โดยอาจจะเกิดจากรถคันด้านหน้าที่ดีดยางมะตอยใส่บริเวณกันชนด้านหน้ารถหรือฝากระโปรงของคุณ และนอกจากนี้ล้อรถของคุณเองก็ยังดีดยางมะตอยไปบริเวณซุ้มล้อและด้านข้างของรถด้วยเช่นกัน

ล้างคราบยางมะตอยออกยังไง?

การล้างคราบยางมะตอยนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี ตั้งแต่วิธีที่ง่าย ไปจนถึงวิธีที่ต้องใช้แรงและเวลา แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มเช็ดล้างคราบยางมะตอยนั้น คุณจำเป็นจะต้องล้างรถให้สะอาดเสียก่อน เพื่อป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนจากฝุ่น ทราย และเศษยางมะตอย

ล้างรถอย่างถูกวิธี สำหรับมือใหม่และมืออาชีพ

1. น้ำมันก๊าด

น้ำมันก๊าดหลายคนคงรู้จักกันดี และสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านวัสดุ หรือ ร้านค้าทั่วไป ซึ่งจะมีคุณสมบัติในการกัดกร่อนหรือสลายคราบยางมะตอยได้ แต่สำหรับมืออาชีพหลายๆคนจะไม่ค่อยนิยมนำน้ำมันก๊าดมาใช้กันสักเท่าไหร่ เนื่องจากน้ำมันก๊าดนอกจากมีฤทธิ์กัดกร่อนและสลายคราบยางมะตอยแล้ว อาจส่งผลให้ชั้นผิวแล็คเกอร์ของรถเรานั้นบางลงอีกด้วย ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ และมีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันก๊าด ให้ผู้ใช้งานน้ำผ้าชุบน้ำมันก๊าดและเช็ดเบาๆบริเวณคราบยางมะตอย และที่สำคัญคือ ต้องรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันน้ำมันก๊าดกัดชั้นแล็คเกอร์ของเรา

2. น้ำมันเอนกประสงค์ WD-40 หรือ SONAX

น้ำมันเอนกประสงค์ WD-40 หรือ SONAX สามารถหาซื้อได้ตามร้านวัสดุทั่วไป การใช้งานจะคล้ายกับน้ำมันก๊าด แต่จะปลอดภัยกว่าในเรื่องของการกัดผิวแล็คเกอร์ของรถ ซึ่ง WD-40 หรือ SONAX นั้นมีฤทธิ์ช่วยสลายคราบยางมะตอบที่แข็งให้อ่อนตัวลงและละลาย สำหรับการใช้งานเพียงฉีดสเปรย์น้ำมันเอนกประสงค์ลงบนบริเวณพื้นผิวที่มียางมะตอยติดอยู่ และรอสักครู่ประมาณ 1-2 นาที ให้น้ำมันทำปฏิกริยากับยางมะตอย หลังจากนั้นเมื่อยางมะตอยละลายแล้ว ให้คุณใช้ผ้าหรือฟองน้ำเช็ดยางมะตอยออก และจบขั้นตอนด้วยการล้างด้วยน้ำเปล่าหรือแชมพูอีกครั้ง

ช่องทางการซื้อ WD-40 ขนาด 333ml ราคา 225 บาท (Shopee)

ช่องทางการซื้อ Sonax ขนาด 200ml ราคา 82 บาท (Shopee)

3. สเปรย์ หรือ น้ำยาขจัดคราบยางมะตอยโดยเฉพาะ

สเปรย์ หรือ น้ำยาขจัดคราบยางมะตอย จะหาซื้อได้ตามร้านวัสดุ หรือ ห้างร้านชั้นนำต่างๆ โดยจะมีหลากหลายยี่ห้อและหลายหลายราคาที่แตกต่างกัน ซึ่งจะทำมาเพื่อสลายคราบยางมะตอยโดยเฉพาะ สำหรับการใช้งานจะเหมือนกับ WD-40 หรือ SONAX เพียงฉีดน้ำยาลงบนบริเวณพื้นผิวที่มีคราบยางมะตอย และรอสักครู่เพื่อให้น้ำยานั้นสลายคราบยางมะตอย หลังจากนั้นทำการเช็ดออกด้วยฟองน้ำ หรือ ผ้า และจบขั้นตอนด้วยการล้างด้วยน้ำเปล่าหรือแชมพูอีกครั้ง

ช่องทางการซื้อ Getsun ราคา 119 บาท (Shopee)

ช่องทางการซื้อ Bosny ราคา 52 บาท (Shopee)

ช่องทางการซื้อ The Garage ราคา 129 บาท (Shopee)

ช่องทางการซื้อ Lion Cleans ราคา 199 บาท (Shopee)

4. ดินน้ำมัน หรือ Clay Bar

ดินน้ำมัน หรือ Clay Bar จะเป็นวิธีที่คุณอาจจะต้องใช้ทั้งแรงและเวลามากสักหน่อย สำหรับการขจัดคราบยางมะตอย ซึ่งการใช้ดินน้ำมันนั้นจะเหมาะกับยางมะตอยปริมาณน้อยๆ หรือ จุดเล็กๆบางๆ มากกว่า ซึ่งการใช้ดินน้ำมันนั้นเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับชั้นแล็คเกอร์ของเรา เนื่องจากไม่มีการใช้สารเคมีใดๆบนผิวแล็คเกอร์หรือสีรถ สำหรับวิธีการใช้งานดินน้ำมันนั้น จะต้องทำการล้างรถของเราให้สะอาดเรียบร้อยซะก่อน และหลังจากนั้นให้เริ่มใช้ดินน้ำมันลูบบริเวณที่มีคราบยางมะตอยวนไปวนมาซ้ำๆ อาจจะใช้เวลานานสักหน่อย ขึ้นอยู่กับขนาดและความหนาของยางมะตอยที่ติดอยู่ ในขณะลูบดินน้ำมันคุณจะต้องทำพื้นผิวให้เปียกอยู่เสมอ มิฉะนั้นดินน้ำมันจะไม่ลื่นและติดกับผิวสีของรถได้ เมื่อทำการลูบดินน้ำมันบนคราบยางมะตอยแล้ว คราบยางมะตอยต่างๆจะถูกเก็บเอาไว้ในดินน้ำมัน ซึ่งคุณจะต้องคอยปั้นดินน้ำมันใหม่อยู่บ่อยๆ เพื่อให้ยางมะตอยหรือเม็ดทรายนั้นจมลงไปอยู่ในดินน้ำมัน ป้องกันทำให้รถเป็นรอยนั่นเอง

ช่องทางการซื้อ ดินน้ำมัน 3M ราคา 59 บาท (Shopee)

ช่องทางการซื้อ ดินน้ำมัน MARFLO ราคา 159 บาท (Shopee)

ช่องทางการซื้อ ดินน้ำมัน Soft99 จากญี่ปุ่น ราคา 329 บาท (Shopee)

ช่องทางการซื้อ ดินน้ำมัน NANONIX ราคา 559 บาท (Shopee)

สรุปการล้างคราบยางมะตอยแต่ละแบบ

  • น้ำมันก๊าด = ล้างออกง่าย แต่อาจทำให้ชั้นแล็คเกอร์สีรถบางลง
  • น้ำมันเอนกประสงค์ WD-40 หรือ SONAX = ปลอดภัยต่อสีรถ หากคราบใหญ่ และหนา อาจใช้เวลาและปริมาณการฉีดเยอะ
  • น้ำยาขจัดคราบยางมะตอยโดยเฉพาะ = ละลายยางมะตอยได้เร็ว และปลอดภัยต่อสีรถยนต์ เหมาะกับยางมะตอยเยอะๆ
  • ดินน้ำมัน = เหมาะกับการทำ Detailing เก็บเศษละอองยางมะตอยเล็กๆ และฝุ่นต่างๆ

บทความอื่นๆ

ผ้าเช็ดรถดีๆ

ผ้าเช็ดรถ ที่ดีที่สุด สำหรับล้างรถ ปี 2023

เมื่อต้องดูแลรักษารถที่คุณรักให้สวยงามไร้ที่ติ ขั้นตอนการเช็ดคราบน้ำให้แห้งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง หลังจากล้างรถจนทั่วแล้ว การใช้

อ่านเพิ่มเติม

ฟองน้ำล้างรถ เลือกให้ถูก เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนรถของคุณ

เราจะมาทำความรู้จักฟองน้ำล้างรถ และ ถุงมือล้างรถ ซึ่งการเลือกใช้ฟองน้ำนั้นก็เป็นส่วนสำคัญในการล้างรถ

อ่านเพิ่มเติม
ฝุ่นผ้าเบรค สนิม

ล้างล้อแม็กซ์ ให้เหมือนใหม่อีกครั้ง!

ล้างล้อแม็กซ์ เป็นเรื่องที่อาจจะถูกมองข้ามไป เพราะล้อแม็กซ์ถูกล้างไปพร้อมๆกับการล้างรถแล้วนั่นเอง แต่การล้างล้อแม็กซ์ด้วยน้ำยาล้างรถ

อ่านเพิ่มเติม

แกรฟีน (Graphene) ความแข็งแกร่งมากกว่าเพชร

แกรฟีน ความแข็งแกร่งที่มากกว่าเพชร วัสดุมหัศจรรย์ที่การันตีด้วยรางวัลโนเบล เป็นอะตอมคาร์บอนที่เรียกตัวต่อกันเป็นโครงสร้างรูปหกเหลี่ยมคล้ายรังผึ้ง

อ่านเพิ่มเติม