ฟองน้ำล้างรถ เลือกให้ถูก เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนรถของคุณ

เราจะมาทำความรู้จักฟองน้ำล้างรถ และ ถุงมือล้างรถ ซึ่งการเลือกใช้ฟองน้ำนั้นก็เป็นส่วนสำคัญในการล้างรถ หากคุณเลือกฟองน้ำที่ไม่มีคุณภาพ อาจจะส่งผลให้รถของคุณเกิดรอยขีดข่วนได้ขณะล้างอย่างแน่นอน แล้วฟองน้ำแต่ละแบบเป็นอย่างไร วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกัน

ความสำคัญของ ฟองน้ำล้างรถ

ฟองน้ำถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์หลัก หรือ ชิ้นแรก เลยก็ว่าได้สำหรับการล้างรถ แต่สำหรับหลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่า ฟองน้ำแต่ละประเภทนั้นมีข้อดี หรือ ข้อเสียอย่างไร บางคนก็อาจจะมองว่าฟองน้ำแบบใดก็ได้ ขอแค่สามารถจุ่มน้ำ ถูฟอง ทำความสะอาดได้ก็เพียงพอแล้ว

ในความเป็นจริง ฟองน้ำจะเป็นผิวสัมผัสแรกๆที่จะสัมผัสกับผิวของรถยนต์ของเรา ซึ่งหากคุณเลือกประเภทฟองน้ำไม่ถูกต้อง หรือ ฟองน้ำที่ไม่มีคุณภาพ รับรองได้ว่าผิวรถของคุณอาจจะเกิดรอยขีดข่วนได้ตามภาพตัวอย่างด้านล่างอย่างแน่นอน

ประเภทของ ฟองน้ำล้างรถ

การเลือกประเภทของฟองน้ำล้างรถ จะมีให้เลือกด้วยกัน 2 แบบ โดยขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ใช้งาน ว่าจะถนัดการจับในรูปแบบไหน บางคนก็ชอบการใช้ฟองน้ำเป็นก้อนๆ แต่สำหรับบางคนก็ชอบการใส่เป็นถุงมือไปเลย

ล้างรถอย่างถูกวิธี สำหรับมือใหม่และมืออาชีพ

1. ฟองน้ำแบบธรรมดา

ฟองน้ำล้างรถแบบธรรมดา สามารถหาได้ตามร้านขายอุปกรณ์ หรือ ร้านสะดวกซื้อทั่วไป ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 10 บาท และไม่เกิน 50 บาท โดยคุณภาพของฟองน้ำจะกักเก็บน้ำได้ไม่ดี และไม่สามารถเก็บเศษฝุ่น หรือ สิ่งสกปรกขณะล้างรถได้ ซึ่งหากเราใช้ฟองน้ำประเภทนี้ในการล้างรถ อาจจะก่อให้เกิดรอดขีดข่วนขณะล้างรถได้ เนื่องจากฟองน้ำประเภทนี้จะนำเศษสิ่งสกปรก หรือ เม็ดทราย ไปถูกับสีของรถขณะล้างรถนั่นเอง

ข้อดี: ราคาถูก, หาซื้อได้ง่าย

ข้อเสีย: อาจก่อให้เกิดรอยขีดข่วนขณะล้างรถได้ง่าย

ช่องทางการซื้อ ฟองน้ำล้างรถใยบวบ ราคา 15 บาท (Shopee)

ช่องทางการซื้อ ฟองน้ำล้างรถ Sun Form ราคา 10 บาท (Shopee)

2. ฟองน้ำแบบรูพรุน

ฟองน้ำแบบรูพรุน ฟองน้ำประเภทนี้จะมีตั้งแต่ราคาหลัก 20 บาท ไปจนถึง 300 บาท โดยขึ้นอยู่กับยี่ห้อและคุณภาพของฟองน้ำ ด้วยรูปทรงของฟองน้ำที่เป็นรูพรุน จะช่วยกักเก็บเศษฝุ่น หรือ เม็ดทราย ไว้บริเวณรูบนฟองน้ำได้ ซึ่งจะลดการเกิดรอยขีดข่วนขณะล้างรถได้ และนอกจากนี้ ฟองน้ำประเภทนี้ยังกักเก็บน้ำได้ดีกว่าฟองน้ำแบบธรรมดาอีกด้วย

ข้อดี: มีหลายราคาให้เลือกตามคุณภาพ, ช่วยลดโอกาสเกิดรอยขีดข่วนขณะล้างรถ

ข้อเสีย: มีน้ำหนักมากเมื่อจุ่มน้ำ, อาจหล่นพื้นได้ขณะล้างรถ

ช่องทางการซื้อ ฟองน้ำล้างรถ ไมโครไฟเบอร์ 45 บาท (Shopee)

ช่องทางการซื้อ ฟองน้ำล้างรถ 3M ราคา 97 บาท (Shopee)

ช่องทางการซื้อ ฟองน้ำล้างรถ SUMO ราคา 345 บาท (Shopee)

3. ฟองน้ำแบบถุงมือ

ฟองน้ำล้างรถแบบถุงมือ ราคาจะเริ่มต้นที่ 70 บาท ไปจนถึง 300 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและคุณภาพ โดยจะอยู่ในระดับเดียวกับฟองน้ำแบบรูพรุน ซึ่งฟองน้ำประเภทนี้ จะช่วยให้ขณะล้างรถฟองน้ำไม่หลุดออกจากมือ หรือ ตกลงพื้นได้ สำหรับรูปแบบของฟองน้ำแบบถุงมือ จะมีหลักๆอยู่ประมาณ 2 รูปแบบ คือ แบบขนแกะ และ แบบไมโครไฟเบอร์

ข้อดี: ไม่หลุดมือ หรือ ตกพื้น, ช่วยลดโอกาสเกิดรอยขีดข่วนขณะล้างรถ

ข้อเสีย: ยางรัดข้อมือชอบย้วยเมื่อใช้ไปนานๆ

บทความอื่นๆ

ผ้าเช็ดรถดีๆ

ผ้าเช็ดรถ ที่ดีที่สุด สำหรับล้างรถ ปี 2023

เมื่อต้องดูแลรักษารถที่คุณรักให้สวยงามไร้ที่ติ ขั้นตอนการเช็ดคราบน้ำให้แห้งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง หลังจากล้างรถจนทั่วแล้ว การใช้

อ่านเพิ่มเติม
ฝุ่นผ้าเบรค สนิม

ล้างล้อแม็กซ์ ให้เหมือนใหม่อีกครั้ง!

ล้างล้อแม็กซ์ เป็นเรื่องที่อาจจะถูกมองข้ามไป เพราะล้อแม็กซ์ถูกล้างไปพร้อมๆกับการล้างรถแล้วนั่นเอง แต่การล้างล้อแม็กซ์ด้วยน้ำยาล้างรถ

อ่านเพิ่มเติม
คราบยางมะตอยติดรถ

ยางมะตอยติดรถ ใช้อะไรล้างออก

ยางมะตอยติดรถ ปัญหาที่ชวนให้ปวดหัวและรำคาญใจอยู่บ่อยๆเมื่อคุณจะต้องใช้รถอยู่เป็นประจำ ซึ่งยางมะตอยนั้นเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงได้ยากมากๆ เดาว่ารถทุกคนที่วิ่งบนถนนนั้น

อ่านเพิ่มเติม

แกรฟีน (Graphene) ความแข็งแกร่งมากกว่าเพชร

แกรฟีน ความแข็งแกร่งที่มากกว่าเพชร วัสดุมหัศจรรย์ที่การันตีด้วยรางวัลโนเบล เป็นอะตอมคาร์บอนที่เรียกตัวต่อกันเป็นโครงสร้างรูปหกเหลี่ยมคล้ายรังผึ้ง

อ่านเพิ่มเติม